Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng triền miên tác động xấu tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều bị đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông khiến tất cả cử động phát triển thành phiền hà.

Chị Hoa là trưởng phòng buôn bán của một công ty xuất nhập cảng bệnh viện fv tại TP HCM. người con gái cho biết thời kì qua nhiều lần trong ngày mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho hầu hết cử động vươn lên là trở ngại hơn không tốt. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tính nết đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

kiểm tra tại căn bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. chữa bệnh nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu bất kể chị kém hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang biện pháp tiêm bủa vây ngoài màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, những biểu hiện hạn chế khoảng 60 đến 70%.

tấn sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân các trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, mọi nạn nhân dù khỏe mạnh cũng có khả năng đang bị cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do phổ biến làm cho tất cả bệnh nhân đến gặp bác sĩ chữa bệnh hoặc buộc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau tăng kích thước từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

bệnh nhân đau lưng mạn tính có một số triệu chứng đau lưng làm to trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, hạn chế tính linh hoạt, gây ra vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết người bệnh đang mắc bệnh đau lưng có khả năng từng bước cải thiện khi chữa bệnh tại nhà cũng như tự coi sóc. bệnh nhân hãy với kiểm tra bác sĩ khi có số dấu hiệu đau lưng kém hạn chế hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. ví như có biểu hiện đau khi nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, đáng lo tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giải thích được... bạn cần tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể vừa qua không tốt bệnh nhân trẻ đang bị bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng điều trị cho một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. nạn nhân cho viện thăm khám với dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay người, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng vươn lên là phiền hà. tình trạng này tăng kích thước suốt một năm.

Sau lúc thăm khám và làm một vài xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định đến người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo nên thay đổi hành vi, tránh giao hội một tư thế trong thời gian dài bởi có khả năng làm co cứng cột sống gây ra đau. bác sĩ khuyên bệnh nhân hãy tăng cường hoạt động, phấn đấu xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 cho 60 phút bắt buộc có một số cử động day trở nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thiết thực hành số một vài cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhận ra sớm bệnh lý.Đề điều trị cơn đau, thầy thuốc sẽ thường khuyên nạn nhân sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hồ hết người bệnh. đều phản hồi rằng một số dấu hiệu tránh sau vài tuần điều trị tại nhà. cho một số bệnh nhân thiếu đáp ứng giảm đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc phong bế thần kinh 2 chân giúp tránh đau. bên cạnh đó còn một vài biện pháp trị liệu khác cũng mang hết bệnh khăng khăng như nắn bóp trông nom, châm cứu, yoga…

hiện tại, rất kém nạn nhân chữa bệnh bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có thành công trên số bệnh chèn lấn thần kinh nặng, thiếu đáp ứng đến trị bệnh thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên mọi người bệnh nên phòng tránh đau lưng sớm bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện làm việc hợp lý như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, thiếu hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau kinh niên, đặc thù là bệnh nhân nghiêm trọng tuổi cũng như con gái, cần thiết hạn chế những khía cạnh làm nâng cao nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế số lao động khó nhọc, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét